การพัฒนาสื่อเพลงประกอบบทเรียน

เพลงประกอบบทเรียน เป็นสื่ออีกประเภทหนึ่งที่ได้รับการยอมรับมาช้านาน ทั้งเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน สอน และสรุป หรือแค่เพียงสร้างบรรยากาศ จะดีแค่ไหน ถ้าคุณครูสามารถสร้างสื่อนี้ได้ด้วยตนเอง แต่งเนื้อร้องจากทำนองเพลงที่คุ้นหู เนื้อหาง่ายๆ สรุปความหมายหรือสิ่งที่ควรเรียนรู้ แค่นำไปขับร้องประกอบการเคาะจังหวะของนักเรียนก็สนุกแล้ว และถ้าสร้างสรรค์ทำเป็นเพลงประกอบดนตรี ทำเป็นคาราโอเกะให้เด็กๆหัดร้อง จะดีสักเพียงใด ผู้ใหญ่ยังชอบเลย ที่สำคัญไม่ยากเกินความสามารถของคุณครูหรอกค่ะ

ลองมาดูตัวอย่างเพลงคณิตศาสตร์ชั้น ป๑ ดูค่ะ

เพลงการบวก (ทำนองเพลง สั่งนาง)
แก้วตา หันมาฟังครูสักหน่อย เด็กน้อยเจ้าจงฟังไว้ให้ดี
การลบ คือการหักออกนั่นซี ลองคิดดีดี เดี๋ยวครูจะมีรางวัล
3-2 นั้นได้เท่าไหร่ 4-1 นั้นได้เท่าไร
5-0 นั้นได้เท่าไหร่ ตอบครูหน่อยได้ไหม คนดี
แก้วตา หันมาฟังครูสักหน่อย เด็กน้อยเจ้าจงฟังไว้ให้ดี
การลบ คือการหักออกนั่นซี ลองคิดดีดี เดี๋ยวครูจะมีรางวัล

เพลงการหาร (ทำนองเพลงแต่งงานกันเถอะ)
จะทำยังไงดีเน้อ ถ้าเธอ มีแปรงร้อยอัน
จะทำยังไงดีเน้อ จะให้มันเท่ากัน 10 กล่อง
จะทำยังไงจะรู้ ทันที โดยไม่ต้องลอง
นั่งนับใส่กล่องทีละอัน ช่วยกันคิดดู
ลองบวกก็แล้ว ลองลบก็แล้ว
ไม่เห็นมีวี่แววจะถูกเลยหนู
ลองคูณก็เยอะ ไหนลองหารดูแฮะ
จะเห็นว่านั่นแหละคำตอบเลยหนู
ถ้าหนูไม่ดื้อ มัวเหม่อไม่ฟังครู
ก็จะรู้....ต้องหารไง

เพลงทั้งสองเพลงนี้ และอีกหลายหลายๆเพลงสามารถนำมาขับร้องประกอบดนตรีและจัดทำเป็นคาราโอเกะเพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ใส่ภาพประกอบที่สอดคล้องได้ไม่ยากเลย เพียงแต่มีความรู้ด้านคอมพิวเตอร์บ้างไม่จำเป็นต้องเก่งมากมาย แต่ขอให้ร้องเพลงได้ (ก็ไม่จำเป็นต้องเสียงดีอีกนั่นแหละ) ที่สำคัญมีใจรักที่จะพัฒนาสื่อประเภทนี้ สนใจเชิญแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนพูดคุยกันได้ยินดีต้อนรับนักพัฒนาสื่อผู้มีเสียงเพลงในหัวใจทุกคนเรียนรู้จากคู่มือก่อนก็ได้ค่ะ